วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีการทำตัวปั๊มยางลบ หรือ Eraser stamp


หลังจากที่เรียนจบมาได้สักพัก เราก็หางานพิเศษทำไปก่อน ยังไม่ทำงานประจำเพราะจะรอสอบเรียนโทต่อ
ทำให้เรามีวันว่างพอที่จะหางานอดิเรกทำ เพราะงานที่ทำไม่ได้ทำทุกวันอยู่แล้ว

เห็นพี่คนหนึ่งใน instagram ของเราเขาเริ่มแกะยางลบทำเป็นตัวปั๊ม หรือ Eraser stamp , Rubber stamp
แล้วแต่จะเรียกกัน ทำให้เรามีความสนใจในการแกะยางลบขึ้นมา เราจำได้ว่าเหมือนเราจะเคยทำอยู่นะตอนประถม
แต่ตอนนั้นก็แกะง่าย ๆ พวกดาว หัวใจอะไรแบบนี้ อุปกรณ์ก็ใช้แค่ยางลบกับคัตเตอร์เอง

พอเริ่มหาข้อมูลจาก Google ดู อ้าว .. นี่เขากำลังฮิตกันหรอนี่
เห็นหลาย ๆ ที่จัด Workshop สอนแกะกันเป็นเรื่องเป็นราวเลย แต่เราว่าเราพอทำเองได้
ก็เลยลองฝึกเองดูก่อนดีกว่า ก็เลยเริ่มหาข้อมูลดูว่าต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง
พอเรารวบรวมอุปกรณ์จนครบแล้ว ก็ลองแกะดู .. มันก็ไม่ยากมากนะ เราพอทำได้ แล้วก็เป็นงานที่เราชอบมากเลย
การแกะยางลบทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ฝึกสมาธิได้ดีเลยล่ะ 

วันนี้เลยจะมาลองเขียน review ดู หลังจากได้ลองผิดลองถูกกับยางลบหลาย ๆ ก้อนมาพักใหญ่
ได้เวลามาแบ่งปันประสบการณ์ให้กับคนอื่น ๆ บ้างแล้วล่ะ


อุปกรณ์การทำตัวปั๊มจากยางลบ 




1. ยางลบ ► ขาดไม่ได้เลยนะคะอุปกรณ์ชิ้นนี้ ยางลบในการเขียน review ในครั้งนี้
เราใช้ยางลบของร้าน Daiso นะคะ เนื่องจากยางลบนี้ผลิตมาเผื่อใช้ในการแกะสลักโดยเฉพาะ
เนื้อยางลบแกะง่ายมากเลยค่ะ เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งจะฝึกแกะค่ะ ส่วนยางลบยี่ห้ออื่น ๆ
เราไม่ขอเขียนถึงนะ เพราะเราเองก็ลองไม่กี่ยี่ห้อ แต่ในรูปนี้ที่เป็นก้อนห่อกระดาษสีชมพู
ก้อนใหญ่มากค่ะ น้ำหนักหนักมากด้วย เนื้อแน่นแข็ง แกะยากค่ะ เหมาะสำหรับคนที่ฝึกเยอะ ๆ
จนมือนิ่งมากแล้ว แต่ราคาถูกอยู่ค่ะ ก้อนละ 25 บาท เราซื้อที่ร้านสมใจที่จามจุรีแสควร์ค่ะ
ส่วนยางลบที่ห่อกระดาษ Ben10 ก้อนใหญ่ลองลงมานั้น เราซื้อที่ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ราชดำเนินค่ะ
ถ้าจำไม่ผิดก้อนละ 23 บาทนะคะ ถ้าเป็นไปได้เราก็อยากแนะนำให้ใช้ยางลบถูก ๆ ค่ะ
แต่ต้องหาที่เนื้อยางลบเหมาะสมกับการแกะหน่อย ยางลบ Daiso ดีก็จริง แต่พอคิดว่า
ยางลบก้อนละ 60 บาท มันก็แพงเอาเรื่องอยู่นะ ฮ่า ๆ

จริง ๆ แล้วยางลบที่สำหรับแกะเลยของญี่ปุ่นเขามีนะคะ มีร้านในไทย ร้านพรีออเดอร์ต่าง ๆ

รับมาขายเยอะแยะเลย แต่ตกก้อนละ 400 - 500 บาท .. เอิ่ม .. ถ้าไม่แกะเป็นอาชีพ
ก็แกะยางลบที่เขามีขายอยู่ในไทยเถอะค่ะ จะได้ไม่ต้องยุ่งยากในเรื่องการหาซื้อยางลบด้วย

2.
ดีไซน์คัตเตอร์ ► คือมีดคัตเตอร์ที่มีปลายใบมีดเฉียงเป็นมุมแหลม ช่วยให้แกะลาย

ที่เป็นลายเล้ก ๆ ได้สะดวก คัตเตอร์ชิ้นนี้สำหรับเราคิดว่าจำเป็นมากเลยล่ะ ใช้ได้ตลอดการแกะเลย

3.
คัตเตอร์ ►ใช้สำหรับตัดยางลบในส่วนที่ไม่ได้ใช้ออก


4.
สิ่ว ► ต้องใช้สิ่วสำหรับแกะของเนื้ออ่อน แนะนำให้ซื้อที่เป็นหัวรูปตัว V ขนาดเล็ก

ยิ่งได้ขนาดเล็กเท่าไหร่ก็จำช่วยให้เก็บรายละเอียดของงานแกะได้มากขึ้น ส่วนสิ่วหัวตัว U
มีไว้ด้วยก็ดีค่ะ ใช้สำหรับแกะส่วนที่ต้องเอาออกที่มีเนื้อที่เยอะ ๆ ค่ะ

5.
ดินสอ ► ของเราใช้ดินสอกดธรรมดา ไส้ HB ค่ะ จะใช้ดินสอไม้ก็ได้นะคะ แต่เราแนะนำไส้ HB

เท่านั้นนะคะ เพราะความเข้มก็พอที่จะใช้วาดแบบแล้ว เราเคยใช้ 2B แล้วเส้นดำเกินไปค่ะ
ทำให้ยางลบเลอะเทอะระหว่างที่แกะด้วยค่ะ

6.
กระดาษไข ► ใช้สำหรับลอกลายที่ต้องการค่ะ ตัวปั๊มจะได้ไม่กลับด้านด้วยค่ะ


7.
แผ่นยางรองตัด ► ใช้สำหรับรองพื้นโต๊ะ ไม่ให้เป็นรอบขีดข่วนจากคัตเตอร์ค่ะ


8.
ยางลบนวด , เบบี้ออย ► อุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ได้มีในรูปนะคะ ยางลบนวดนั้นเราเองก็ไม่ได้ใช้ค่ะ

เราใช้เบบี้ออยแทนในการทำความสะอาดรอยดินสอที่ยางลบค่ะ


ขั้นตอนในการทำตัวปั๊มจากยางลบ 




นำกระดาษไขวางทับแบบลายที่ต้องการจะแกะเป็นตัวปั๊ม แล้วใช้ดินสอ HB ลอกลายลงบนกระดาษไข
ลายที่ใช้ในครั้งนี้ เป็นลายจากหนังสือของคุณ mizutama เป็นนักแกะยางลบที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่นค่ะ

ใช้ดินสอฝนลายเส้นให้เข้มพอประมาณ 


นำกระดาษไขคว่ำลงบนยางลบ จากนั้นใช้นิ้วขูดลายให้ติดกับยางลบ
ระวังเรื่องล็อคกระดาษไขไว้ให้แน่น อย่าให้กระดาษเคลื่อนระหว่างที่ขูดลาย

เมื่อลายติดบนยางลบแล้ว ให้นำคัตเตอร์ตัดยางลบส่วนที่ไม่ได้ใช้ออกไปบางส่วน

เพื่อความสะดวกในขณะแกะสลักยางลบ เศษอย่างลบที่ตัดออกไป อย่าทิ้งนะคะ
นำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ค่ะ ซึ่งจะบอกประโยชน์ของเศษยางลบในบทความต่อไปค่ะ



ใช้ดีไซน์คัตเตอร์เริ่มแกะจากส่วนด้านในก่อน โดยให้แกะเฉียงออกจากลายเส้น   /
และแกะ เฉียงเข้าหาลอยที่เราแกะออกในตอนแรกอีกทีเพื่อเลาะเอาเศษยางลบออก


จะได้ยางลบออกมาในลักษณะนี้ จากนั้นก็ใช้สิ่วค่อย ๆ แกะในส่วนข้างในที่ไม่ใช้ออก
การเลือกใช้สิ่วก็ดูจากส่วนที่ต้องแกะออกว่ากว้างพอจะใช้สิ่วหัว U หรือไม่
ถ้ายางลบในส่วนที่ต้องแกะออกมีขนาดแคบ เล็ก ก็ให้ใช้สิ่วหัว V


จากนั้นก็ค่อย ๆ แกะยางลบในส่วนรอบ ๆ ของลายเส้นออกให้หมด เหลือแต่ขอบ ๆ ด้านนอกไว้
เทคนิคในการแกะยางลบออกให้แกะออกมาเป็นเส้น ๆ ยาว ๆ เพื่อความสวยงามของงานด้วย
แต่ในรูปนี้เรารีบทำ แล้วต้องคอยห่วงถ่ายรูปด้วย เลยเละไปหน่อย

ส่วนยางลบที่เหลืออยู่ขอบ ๆ ยางลบก็ใช้คัตเตอร์กรีดออกได้เลย
ระวังอย่ามือหนักกรีดลึกจนเกินไปนะคะ กะระยะให้ความลึกพอ ๆ กันทั้งหมดด้วยนะ
ใครไม่มั่นใจ จะเอาดินสอจุดไว้ก็ได้ค่ะ

จากนั้นก็ใช้คัตเตอร์ตัดยางลบส่วนที่ไม่ใช้ออกอีกทีนึงค่ะ
ระวังอย่าตัดให้ใกล้เส้นมากนะคะ เพราะเดี๋ยวเราจะตกแต่งยางลบกันอีกทีค่ะ


ใช้ดีไซน์คัตเตอร์ค่อย ๆ แกะยางลบในส่วนที่ใกล้กับลายเส้นออกให้เป็นรูปตัว V
ขั้นตอนนี้จะช่วยให้หมึกปั๊มไม่เลอะส่วนอื่นที่เราไม่ต้องการค่ะ

จากนั้นใช้ดีไซน์คัตเตอร์ตัดมุมยางลบที่เป็นแหลม ๆ ออกให้มนค่ะ
จะช่วยให้เวลาปั๊มเราจับง่ายขึ้น และหมึกปั๊มจะไม่เลอะในส่วนขอบ ๆ ด้วยค่ะ

ก็จะได้ยางลบออกมาเหมือนในภาพนะคะ ขั้นตอนต่อไปให้ใช้ยางลบนวด

กดลงไปบนยางลบเพื่อเอาเศษยางลบเล็ก ๆ ที่ติดอยู่และเอารอยดินสอออกค่ะ
ส่วนใครที่ไม่มียางลบนวดเหมือนเรา ให้ใช้เบบี้ออยใส่สำลีแล้วค่อย ๆ เช็ดรอยดินสอออกค่ะ

แต่ในภาพนี้เป็นน้ำยาล้างเล็บค่ะ ด้วยความเชื่อของเราที่ว่า

แอลกอฮอร์น่าจะทำความสะอาดอะไรได้ทุกอย่าง เราเลยลองเอาน้ำยาล้างเล็บมาเช็ดดูค่ะ
สรุปว่าได้ผลค่ะ แต่จะเช็ดออกยากกว่าเบบี้ออยนะคะ พอดีน้ำยาล้างเล็บมีกลิ่นหอม ๆ ด้วยค่ะ
ก็เลยทำให้ยางลบมีกลิ่นหอม ๆ ติดไปด้วยเลย ชอบเลยค่ะ ฮ่า ๆ

ระวังนิดหนึงตอนที่ใช้สำลีเซ็ดยางลบด้วยนะคะ ก่อนหน้านี้เราเคยเช็ดแรงไปหน่อย
กระต่ายที่เราแกะไว้ ตาหลุดออกไปเลยค่ะ เพราะฉะนั้น เช็ดเบา ๆ นะคะ เดี๋ยวชิ้นส่วนจะหายซะ


คราวนี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ สำหรับตัวปั๊มจากยางลบของเรา

ขั้นตอนต่อไปเป็นขั้นตอนการทดลองปั๊มดูค่ะ แนะนำว่าให้ใช้ยางลบวางไว้แล้วใช้หมึกคว่ำหน้า
ค่อย ๆ แตะลงบนลายยางลบเอานะคะ จะช่วยไม่ให้เลอะส่วนอื่น แล้วก็แก้ปัญหาหมึกเลอะมือด้วยค่ะ

ถ้าเราใช้หมึกคว่ำหน้าปั๊มเอา จะช่วยให้เราปั๊มได้หลาย ๆ สีแบบนี้ด้วยค่ะ

ส่วนใครที่อยากให้น้ำหนักเวลาปั๊มสม่ำเสมอ ทำให้เส้นที่ปั๊มออกมาชัด ไม่มีรอยจาง
การติดแป้นไม้ช่วยได้มากค่ะ ในภาพนี้เราใช้ไม้บัลซ่า หน้า 3  4.0  มม. นะคะ ไม้นี้ใช้คัตเตอร์ตัดได้ค่ะ
เราซื้อจากที่ศึกษาภัณฑ์ B2S ก็มีนะคะ แต่ขนาดเท่านี้ไม่แน่ใจค่ะ ราคา B2S แพงกว่าแน่นอนค่ะ


สำเร็จแล้วค่ะสำหรับตัวปั๊มยางลบทำเอง ใช้เอง ภูมิใจเอง ฮ่า ๆ
ติดแป้นไม้แล้วก็ช่วยให้งานดูดีขึ้นมาเยอะเลยค่ะ


ยังไงก็ลองทำกันดูนะคะ ใครมีอะไรเทคนิคอะไรแนะนำ หรือจะแนะนำยางลบยี่ห้อต่าง ๆ

หรือมีข้อสงสัยซักถาม ทิ้งข้อความไว้ได้ที่คอมเม้นเลยนะคะ

มือใหม่ต้องฝึกบ่อย ๆ นะคะ มือจะได้นิ่ง ๆ สมาธิจะได้ดี ๆ

มาแกะยางลบกันเยอะ ๆ นะ จะได้ไม่ต้องไปซื้อ Stamp แพง ๆ ใช้กัน :D




2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากนะครับ กำลังสนใจอยู่พอดีเลย

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากค่ะ ^^ อยากรู้ว่าถ้าหนูจะทำขายต้องขายในราคาเท่าไหร่คะ ? :3

    ตอบลบ